บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วันนี้อาจารย์ให้เรียนรวมทั้ง 2 เซก อาจารย์ให้นั่งเป็นกลุ่มที่จับกลุ่มเอาไว้เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันทำงานตามหัวข้อที่อาจารย์ได้ให้ไว้ กลุ่มของเราได้เรื่อง " เครื่องกล "
ที่มาของ " เครื่องกล "
⇛ การทำงาน เมื่อแรงหนึ่งมากระทำกับวัตถุทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายที่ของวัตถุ โดยแรงที่กระทำผ่านทางระบบจะใช้แรงน้อยกว่าแรงที่กระทำโดยตรง โดยอัตราส่วนระหว่างแรงทั้งสองนี้ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบเชิงกล
วิธีดูแล " เครื่องกล "
-⇛ ควรหมั่นสังเกตความเปลี่ยนแปลงของผลิตภัณฑ์หล่อลื่นในระบบในเรื่องสีระดับ อัตราการพร่องและสภาพ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นตัวบ่งชี้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เช่น หากสีน้ำมันหล่อลื่นขุ่น แสดงว่ามีน้ำรั่วไหลเข้ามาปะปน จะทำให้การหล่อลื่นลดประสิทธิภาพลงและอาจเกิดสนิมในเครื่องได้ อัตราการพร่องหากมากผิดปกติ แสดงว่ามีการรั่วซึมของระบบหล่อลื่น และหากมากขึ้นอาจเกิดการขาดน้ำมัน ทำให้เครื่องจักรสึกหรอได้
- ⇛ควรถ่ายเปลี่ยนผลิตภัณฑ์หล่อลื่นตามกำหนดที่ผู้ผลิตเครื่องแนะนำ และการถ่ายเปลี่ยนต้องมั่นใจว่าเติมถูกชนิด ในปริมาณที่พอดี ไม่มากไปหรือน้อยไป และมีการบันทึกเพื่ออ้างอิงต่อไป ต้องระมัดระวังมิให้เกิดการใช้ปะปนกับผลิตภัณฑ์หล่อลื่นเกรดอื่น
- ⇛หม้อกรองน้ำมันหล่อลื่น หม้อกรองอากาศ และหม้อกรองเชื้อเพลิง ต้องหมั่นล้างและเปลี่ยนตามกำหนดหรือเมื่อเสื่อมสภาพ
- ⇛ควรหมั่นปรับแต่งเครื่องจักรกลให้ถูกต้องเสมอ เช่น ตั้งศูนย์ ปรับแต่งรอบการเผาไหม้ เป็นต้น
- ⇛เมื่อทำการถอดซ่อมแซมชิ้นส่วน ให้เช็ดล้างให้สะอาดก่อนนำมาประกอบ และเมื่อต้องเติมน้ำมันใหม่ ควรฟลัชล้างระบบด้วยน้ำมันชนิดนั้นก่อนเพื่อแน่ใจว่าระบบสะอาดก่อนเติมน้ำมันใหม่และเริ่มใช้งาน
- ⇛ควรใช้เครื่องจักรกลตามกำลังความสามารถ และใช้อย่างถนอม
ประเภทของ " เครื่องกล "
⇛ เครื่องกล เครื่องกลแบ่งเป็นหลายประเภท เช่น รอก คาน พื้นเอียง ลิ่ม สกรู ล้อและเพลา
คุณสมบัติของ " เครื่องกล "
- ช่างคิด ชอบประดิษฐ์ คิดค้นสิ่งต่าง ๆ
- สนใจเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีใหม่และนวัตกรรม
- ชอบคำนวณ การวิเคราะห์ทางฟิสิกส์ และ คณิตศาสตร์
- มีลักษณะความเป็นผู้นำ
- ความสามารถวางแผน และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี
- ยึดมั่นในหลักเหตุและผล
- ใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้ ฯลฯ
- และต้องมีความเข้าใจในหลักการพื้นฐานของหลักกลศาสตร์ พลศาสตร์ อุณหพลศาสตร์ กลศาสตร์ของไหลและพลังงานเป็นอย่างดี สามารถใช้หลักการพื้นฐานได้ดีพอกับความรู้อื่น ๆ ในงานภาคสนามเพื่อการออกแบบและวิเคราะห์ยานยนต์ อากาศยาน ระบบทำความร้อนและความเย็น เรือ ระบบการผลิต จักรกลและอุปกรณ์อุตสาหกรรม หุ่นยนต์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ เป็นต้น
คำศัพท์
- Mechanical เครื่องกล
- Industry อุตสาหกรรม
- Manufacturing การผลิต
- plan วางแผน
- Analysis การวิเคราะห์
ประเมินอาจารย์
⇛ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา อธิบายให้นักศึกษาฟังอย่างละเอียดและเข้าใจ ให้คำปรึกษาได้เข้าใจ
ประเมินเพื่อน
⇛ เพื่อนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและช่วยกันตอบคำถาม
ประเมินตัวเอง
⇛ ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและทำความเข้าใจกับสิ่งที่อาจารย์สอนและช่วยเพื่อนในกลุ่มทำงานที่อาจารย์ได้มอบหมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น