หน้าเว็บ

วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2562

RECORDING DIARY 7












บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่  7

             วันนี้อาจารย์ได้ทบทวนเรื่อง " กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ " ทั้ง 13 ทักษะให้ฟัง แล้วจากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาจับกลุ่มโดยจะจับกลุ่มตามเดิม โดยจะมีทั้งหมด 2 กิจกรรม

กิจกรรมที่ 1 เรื่อง วาดรูปแหล่งน้ำ

     

        อาจารย์จะแจกกระดาษให้กลุ่มละ 1 แผ่น ให้คนในกลุ่มช่วยกันวาดรูปแหล่งน้ำและห้ามบอกว่าสิ่งที่แต่ละกลุ่มวาดนั้นเป็นแหล่งน้ำที่ไหนโดยจะให้เพื่อนแต่ละกลุ่มทาย 

กลุ่มที่ 1 เขื่อนเชี่ยวหลาน

 กลุ่มที่ 2 ทะเลแหวก

กลุ่มที่ 3 น้ำตกเจ็ดสาวน้อย

กลุ่มที่ 4 เขื่อนลำตะคอง

กลุ่มที่ 5 แม่น้ำโขง

กลุ่มที่ 6 แม่น้ำเจ้าพระยา

ทักษะจากการทำกิจกรรม
- การสังเกต
- การวิเคราะห์
- การเชื่อมโยงความคิด จากประสบการณ์เดิม
- การตีความ
สาระ
- วิทยาศาสตร์
- ภูมิศาสตร์
- การคิด ( คิดออกมาเป็นภาพวาด )
- ภาษาไทย คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน
การฟัง = การฟังเพื่อนเล่า
การพูด = การอธิบาย พูดในสิ่งที่เด็กคิด การโต้ตอบ
การอ่าน = การอ่านรูปภาพกับสิ่งที่สื่อ
การเขียน = ให้เด็กได้เขียนภาพตามจินตนาการของเด็ก
- คณิตศาสตร์ คือ รูปร่าง  รูปทรง  เวลา  การคำนวณ 
การทำงาน
- การทำงานเป็นกลุ่ม
- การแสดงความคิดเห็น
- การแก้ไขปัญหา


กิจกรรมที่ 2 สร้างแหล่งน้ำ


      หลังจากนำเสนอแหล่งน้ำของแต่ละกลุ่มเสร็จอาจารย์ก็ได้แจกหนังสือพิมพ์  พาน  และเทปกาว ให้แต่ละกลุ่ม โดยอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันสร้างแหล่งน้ำโดยใช้หนังสือพิมพ์ทำ แต่อาจารย์ได้ตั้งเกณฑ์ไว้ว่า " ให้สูงกว่า 24 เซนติเมตร และ ให้นำพานมาวางไว้ข้างบนเพื่อดูความแข็งแรง " 


        
คำศัพท์
- Listening   การฟัง
- Analysis    การวิเคราะห์
- Interpretation    การตีความ
- Linking  ideas   การเชื่อมโยงความคิด
- Geography   ภูมิศาสตร์


ประเมินอาจารย์ 

      ⇛  อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา อธิบายให้นักศึกษาฟังอย่างละเอียดและเข้าใจจัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้เกิดกระบวนการคิด การวิเคราะห์

ประเมินเพื่อน 

      ⇛  เพื่อนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและช่วยกันทำงาน ช่วยกันตอบ

ประเมินตัวเอง 

      ⇛  ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและช่วยกันทำงานกลุ่มที่อาจารย์ได้มอบหมายให้ทำ










       








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น