บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
วันนี้อาจารย์ได้ทบทวนเรื่อง " กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ " ทั้ง 13 ทักษะให้ฟัง แล้วจากนั้นอาจารย์ก็ให้นักศึกษาจับกลุ่มโดยจะจับกลุ่มตามเดิม โดยจะมีทั้งหมด 2 กิจกรรม
กิจกรรมที่ 1 เรื่อง วาดรูปแหล่งน้ำ
อาจารย์จะแจกกระดาษให้กลุ่มละ 1 แผ่น ให้คนในกลุ่มช่วยกันวาดรูปแหล่งน้ำและห้ามบอกว่าสิ่งที่แต่ละกลุ่มวาดนั้นเป็นแหล่งน้ำที่ไหนโดยจะให้เพื่อนแต่ละกลุ่มทาย
กลุ่มที่ 1 เขื่อนเชี่ยวหลาน
กลุ่มที่ 2 ทะเลแหวก
กลุ่มที่ 3 น้ำตกเจ็ดสาวน้อย
กลุ่มที่ 4 เขื่อนลำตะคอง
กลุ่มที่ 5 แม่น้ำโขง
กลุ่มที่ 6 แม่น้ำเจ้าพระยา
ทักษะจากการทำกิจกรรม
- การสังเกต
- การวิเคราะห์
- การเชื่อมโยงความคิด จากประสบการณ์เดิม
- การตีความ
สาระ
- วิทยาศาสตร์
- ภูมิศาสตร์
- การคิด ( คิดออกมาเป็นภาพวาด )
- ภาษาไทย คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน
การฟัง = การฟังเพื่อนเล่า
การพูด = การอธิบาย พูดในสิ่งที่เด็กคิด การโต้ตอบ
การอ่าน = การอ่านรูปภาพกับสิ่งที่สื่อ
การเขียน = ให้เด็กได้เขียนภาพตามจินตนาการของเด็ก
- คณิตศาสตร์ คือ รูปร่าง รูปทรง เวลา การคำนวณ
การทำงาน
- การทำงานเป็นกลุ่ม
- การแสดงความคิดเห็น
- การแก้ไขปัญหา
กิจกรรมที่ 2 สร้างแหล่งน้ำ
หลังจากนำเสนอแหล่งน้ำของแต่ละกลุ่มเสร็จอาจารย์ก็ได้แจกหนังสือพิมพ์ พาน และเทปกาว ให้แต่ละกลุ่ม โดยอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันสร้างแหล่งน้ำโดยใช้หนังสือพิมพ์ทำ แต่อาจารย์ได้ตั้งเกณฑ์ไว้ว่า " ให้สูงกว่า 24 เซนติเมตร และ ให้นำพานมาวางไว้ข้างบนเพื่อดูความแข็งแรง "
คำศัพท์
- Listening การฟัง
- Analysis การวิเคราะห์
- Interpretation การตีความ
- Linking ideas การเชื่อมโยงความคิด
- Geography ภูมิศาสตร์
ประเมินอาจารย์
⇛ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา อธิบายให้นักศึกษาฟังอย่างละเอียดและเข้าใจจัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้เกิดกระบวนการคิด การวิเคราะห์
ประเมินเพื่อน
⇛ เพื่อนตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและช่วยกันทำงาน ช่วยกันตอบ
ประเมินตัวเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น