บันทึกการเรียนครั้งที่ 14
วันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอสิ่งประดิษฐ์ที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มีทั้งสื่อกลุ่มและสื่อเดียว
🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺🔺
การนำเสนอสื่อกลุ่ม 💛
💗 กลุ่มเครื่องกล ( บ่อตกปลา )
💗 กลุ่มแสง ( โรงละครหุ่นเงา )
💗 กลุ่มน้ำ ( กังหันน้ำ )
💗 กลุ่มอากาศ ( ปืนอัดอากาศ )
💗 กลุ่มหินดินทราย ( เครื่องกรองน้ำ )
การนำเสนอสื่อเดียว 💛
💗 กลุ่มเครื่องกล
⭐คาดดีด ⇛ จะอาศัยโมเมนต์ คือ วัตถุที่เป็นของแข็งและจุดหมุนอยู่จุดใดจุดหนึ่งของคาน การออแรงจากจุดที่ห่างจากจุดหมุน จะเป็นการเพิ่มปริมาณขอโมนต์
⭐รถไขลาน ⇛ ในระหว่างที่เราจะหมุนล้อรถนั้นจะมีหนังยางอยู่ เรียกว่า พลังงานศักย์ยืดยุ่น เมื่อปล่อยพลังงานศักย์ออกไปก็จะเปลี่ยนเป็นพลังงานจลน์ ทำให้วัตถุเคลื่อนที่
⭐เรือใบพัด ⇛ ในระหว่างที่เราจะหมุนใบพัดนั้นจะมีหนังยางอยู่ เรียกว่า พลังงานศักย์ยืดยุ่น เมื่อปล่อยพลังงานศักย์ออกไปก็จะเปลี่ยนเป็นพลังงานจลน์ ทำให้วัตถุเคลื่อนที่
⭐กลิ้งลูกแก้วลงรู ⇛ มีการเคลื่อนที่ตามแรงดึงดูดของโลกส่วนไหนที่มีความลาดชันมากจะเกิดการเปลี่ยน วัตถุจะเคลื่อนที่เร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับมวลสารและความลาดชัน
⭐จรวจ ⇛ การพับเครื่องบินไม่ว่าจะเทคนิคอะไร ตัววีเหมือนจรวด มีหัว มีปีกลู่ไปด้านหลังแล้วพุ่งไปด้านหน้า แรงที่กระทำจะเหมือนเดิม แต่แรงแหวกอากาศจะดีกว่า หลักการนี้ไม่ว่าจะเป็นสัตว์น้ำอย่างปลาหรือเครื่องบิน สิ่งใดๆ ก็ตามที่เคลื่อนผ่านของไหล (ของเหลว ก๊าซหรืออากาศ) จะเคลื่อนที่ได้ไกลแม้จะมีแรงต้านหรือแรงพุ่ง
💗 แสง
⭐แผ่นซีดีหรรษา
⭐กล้องกลองแสง ⇛ แผ่นซีดี กับ กล้องกลองแส่ง จะมีหลักการที่คล้ายๆกัน คือแสงในธรรมชาติที่เรามองเห็น คือเเสงสีขาว และแสงสีขาวจะมีสีต่างๆอยู่ 7 สี เมื่อมีแสงมากระทบทำให้เราเห็นสีต่างๆ และแสงสีขาวที่เห็นเมื่อเรานำกระดาษสีเหลืองมา มันจะดูดแสงสีเหลืองทำให้เรามองเห็นภาพต่างๆเป็นสีเหลือง
⭐กล้องกลองแสง ⇛ แสงที่ตกกระทบวัตถุและสะท้อนกลับมาผ่านรูเล็กๆแสงจะตกกระทบกับฉากและแสดงภาพของวัตถุหัวกลับกับวัตถุที่แสงตกกระทบ
⭐กล้องสลับราย
⭐กล้องละลานตา ⇛ นำกล้องส่องไปที่แหล่งกำเนิดแสง แสงจะผ่านวัตถุที่ใส่ไว้ และสะท้อนกระจกเงาด้านในกลับไปกลับมาหลายครั้งจนเกิดเป็นลวดลายที่สวยงาม
💗 น้ำ
⭐ขวดน้ำทอนาโด ⇛ การหมุนของน้ำและแรงหมุนเกิดจากข้อมือของเรา และก่อให้เกิดแรงกระทำต่อชวดน้ำเลยทำให้น้ำเกิดการเคลื่อนที่และและมีทิผสทางเข้าสู่ศูนย์กลาง
⭐เรือดำน้ำ ⇛ บีบขวดทำให้ปริมาตรของขวดลดลง น้ำในขวดมีแรงดันเพิ่มมากขึ้น และดันน้ำเข้าไปในปลอกปากกาทำให้จมเพราะมีน้ำหนักมากและเมื่อคลายมือออกปริมาตรขวดจะเพิ่มขึ้นกว่าเดิม แรงดันน้ำจะลดลงน้ำที่อยู่ในปลอกปากกาจะถูกอากาศภายในดันออกทำให้ปลอกปากกาเบาจึงลอยขึ้น
⭐ทะเลในขวด ⇛ สารต่างๆชนิดกันมารวมตัวกันมักจะแยกตัวกันเมื่อโยกไปมาจะทำให้เกิดเป็นคลื่นในทะเล และที่น้ำมันลอยขึ้นเหนือน้ำเพราะในขวดนั้นมีปริมาตรน้ำมันที่น้อยกว่าน้ำ
⭐ตู้กดน้ำจำลอง ⇛ เมื่อเราเปิดฝาขวดน้ำทำให้น้ำไหลและเมื่อเราปิดฝาจะทำให้น้ำหยุดไหลเพราะเกิดจากแรงดันของอากาศ
💗 อากาศ
⭐โฮเวอร์คราฟ ลูกโป่ง ⇛ เกิดจากอากาศที่ลูกโป่ง มีผลให้แรงเสียดทานระหว่างผิวสัมผัสพื้นลดลง แรงผลักในแนวนอนจึงดันให้เคลื่อนที่ไปจนกว่าลูกโป่งจะแฟบ
⭐ตุ๊กตาลมคืนชีพ ⇛ อากาศในตัวแก้วจะลดลง ทำให้แรงดันอากาศจากข้างนอกที่มีมากกว่าแล้วมากระทำต่อถุง ทำให้ถุงยุบกลับเข้าไปในแก้ว
⭐รถพลังลม ⇛ แรงดันลมที่ออกจากลูกโป่งมีค่าเท่าใดก็จะมีแรงดันรถด้วยค่าเท่านั้น เกิดจากแรงปฏิกิริยา มีขนาดเท่ากับแรงกิริยา
⭐เครื่องดูดจอมพลัง ⇛ เกิดจากแรงดันภายนอกที่มีมากกว่าทำให้ลูกโป่งนั้นเกิดการพองขึ้น
💗 หิน ดิน ทราย
⭐ถาดหลุมหิน ⇛ มีการเคลื่อนที่ตามแรงดึงดูดของโลกส่วนไหนที่มีความลาดชันมากจะเกิดการเปลี่ยน วัตถุจะเคลื่อนที่เร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับมวลสารและความลาดชัน
⭐นาฬิกาทราย ⇛ การเคลื่อนที่ตามแรงดึงดูดของโลกและบริเวณที่มีความลาดชันมากจะเกิดการเปลี่ยนแปลง แรงดึงดูดที่มากระทำต่อมวลสาร จะทำให้เกิดการเคลื่อนที่ลงสู่ที่ต่ำ
⭐เครื่องเขย่าจากหิน
⭐เครื่องเคาะจังหวะจากทราย ⇛ วัตถุสั่นสะเทือนก็จะทำให้เกิดการอัดตัวและขยายตัวของคลื่นเสียงจากนั้นก็จะถูกส่งผ่านตัวกลาง
⭐นาฬิกาทราย ⇛ การเคลื่อนที่ตามแรงดึงดูดของโลกและบริเวณที่มีความลาดชันมากจะเกิดการเปลี่ยนแปลง แรงดึงดูดที่มากระทำต่อมวลสาร จะทำให้เกิดการเคลื่อนที่ลงสู่ที่ต่ำ
⭐เครื่องเขย่าจากหิน
⭐เครื่องเคาะจังหวะจากทราย ⇛ วัตถุสั่นสะเทือนก็จะทำให้เกิดการอัดตัวและขยายตัวของคลื่นเสียงจากนั้นก็จะถูกส่งผ่านตัวกลาง
💗 กลุ่มเสียง
⭐แตรช้าง ⇛ เมื่อลมที่เป่าลงไปกระทบกับลูกโป่งจะทำให้เกิดเสียงออกมา
⭐ผลไม้หลาเสียง
⭐เครื่องเคาะจังหวะ
⭐เครื่องดนตรี ⇛ วัตถุสั่นสะเทือนก็จะทำให้เกิดการอัดตัวและขยายตัวของคลื่นเสียง และถูกส่งผ่านตัวกลาง
คำศัพท์
Sound
wave คลื่นเสียง
Slope
ลาดชัน
Potential
energy พลังงานศักย์
Resistance แรงต้าน
Fastest rising
แรงพุ่ง
ประเมินอาจารย์
⇛ อาจารย์จะนั่งดูที่เรานำเสนอพอเรานำเสนอเสร็จอาจารย์จะคอยให้คำปรึกษาและแนะนำ
ประเมินเพื่อน
⇛ เพื่อนตั้งใจนำเสนอและฟังที่อาจารย์คอยบอก คอยแนะนำ
ประเมินตัวเอง
⇛ ตั้งใจนำเสนองานและฟังคำแนะนำจากอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น